ตำรวจอังกฤษจะคัดกรองผู้ต้องสงสัยที่เล่นการพนันเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบจากอาชญากรรม

2024-09-13 06:14:56

หน่วยงานตำรวจในอังกฤษและเวลส์กำลังเร่งคัดกรองผู้ต้องสงสัยที่ติดการพนัน เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของความผิดปกตินี้ต่อพฤติกรรมทางอาญาได้ดียิ่งขึ้น

ปัจจุบันมีหน่วยงาน 10 แห่งที่กำลังซักถามผู้ต้องขังเกี่ยวกับพฤติกรรมการพนันของพวกเขา ในขณะที่หน่วยงานอีก 7 แห่งจะนำนโยบายที่คล้ายกันมาใช้ในปี 2023 ตามที่ The Observer ได้รับมา นอกจากนั้น ยังมีคำถามเกี่ยวกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติดอีกด้วย

บทบาทของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติดในการก่อให้เกิดอาชญากรรมและต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับสังคมนั้นเป็นที่เข้าใจกันดี แต่มีข้อมูลเกี่ยวกับการพนันน้อยกว่า รัฐบาลอังกฤษประมาณการว่าต้นทุนประจำปีของอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ที่ 11,000 ล้านปอนด์ (13,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และต้นทุนของยาเสพติดอยู่ที่ 13,900 ล้านปอนด์ (16,750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

“นี่เป็นโอกาสที่แท้จริงสำหรับการทำความเข้าใจสาเหตุของอาชญากรรมและการบำบัดในระยะเริ่มต้นได้ดีขึ้น” จอย อัลเลน ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเดอร์แฮมกล่าวกับ The Observer “เราจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้ว่านี่คือความผิดปกติเช่นเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติด และควรได้รับการพิจารณาในลักษณะเดียวกัน”

โครงการนำร่อง

โครงการนำร่องชุดแรกในการคัดกรองผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาที่มีปัญหาการพนันในสหราชอาณาจักรเปิดตัวโดยตำรวจเชสเชียร์เมื่อห้าปีที่แล้ว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการที่คล้ายคลึงกันในสหรัฐอเมริกา ผลการสำรวจเบื้องต้นพบว่า 13% ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในกลุ่มที่มีปัญหาการพนัน ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ติดการพนันมีจำนวนเกินจริงอย่างมากในกลุ่มนี้

จากข้อมูลของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ ประชากรทั่วไปประมาณ 1% ประสบปัญหาการพนัน การศึกษาล่าสุดของคณะกรรมการการพนันแห่งสหราชอาณาจักรระบุว่าตัวเลขดังกล่าวต่ำถึง 0.3%

ในทำนองเดียวกัน การศึกษาของตำรวจในสหรัฐอเมริกาพบว่า 17% ถึง 30% ตรวจพบปัญหาการพนันในจุดจับกุม เชื่อว่าปัญหาการพนันในหมู่ผู้ต้องขังหญิงมีสูงกว่าในประชากรทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

ภายใต้โครงการเชสเชียร์ ผู้ที่มีปัญหาการพนันจะได้รับการบำบัดที่เหมาะสมโดยหวังว่าจะช่วยลดการกระทำผิดซ้ำ

สาเหตุที่ซับซ้อน

ไม่เพียงแต่การก่ออาชญากรรมในสำนักงาน เช่น การฉ้อโกงเท่านั้นที่มีความเชื่อมโยงกับการติดการพนัน แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะมีความเกี่ยวข้องอย่างมากก็ตาม ตามการศึกษาวิจัยในปี 2019 โดยองค์กรการกุศลของสหราชอาณาจักร Howard Society for Penal Reform (HSPR)

ยังมีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในที่สาธารณะ เช่น การปล้นบนท้องถนน นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานที่สำคัญของการทารุณกรรมในครอบครัวและการละเลยเด็ก การศึกษาวิจัยดังกล่าวระบุ

มีปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนของสาเหตุของอาชญากรรมที่เชื่อมโยงกับสาเหตุของการพนันที่ผิดปกติ การติดการพนันข้ามสาย ความผิดปกติทางจิต ความผิดปกติในการควบคุมแรงกระตุ้น และเหตุการณ์ในชีวิตที่ยากลำบาก อาจมีบทบาทเพิ่มเติมในการก่อให้เกิดอาชญากรรม และขัดขวางการบำบัดรักษา” นักวิจัยกล่าว

แม้ว่าปัจจุบันการติดการพนันจะถูกมองว่าเป็นความผิดปกติทางพฤติกรรม แต่การติดการพนันไม่ถือเป็นปัจจัยบรรเทาโทษในการลงโทษทางอาญาในสหราชอาณาจักรในลักษณะเดียวกับการติดสุขภาพจิตหรือการติดยาเสพติด ตาม HSPR

Tags: